Giải pháp Đào tạo Trực tuyến - Dạy học Online

Bạn là giáo viên hay là một người có chuyên môn trong lĩnh vực nào đó. Bạn đang có nhu chia sẻ kiến thức của mình thông qua các khóa học Online giúp mọi người có thể tự học mọi lúc, mọi nơi. Bạn sẽ phải làm những công việc gì?

Có 3 việc lớn bạn cần phải làm, đó là:

1- Thiết kế và vận hành website

2- Quản trị và bảo mật Hosting, nơi lưu trữ dữ liệu của bạn

3- Xây dựng nội dung chương trình khóa học

Trong 3 việc đó, có lẽ bạn chỉ biết về chuyên môn của mình. Những phần việc còn lại chúng ta có thể cùng hợp tác.

Thiết kế web dạy học Online

THAM KHẢO WEBSITE DẠY HỌC ONLINE THỰC TẾ

Website đào tạo trực tuyến là loại web có nhiều chức năng đặc thù, không giống với các loại web thông thường. Việc thiết kế, quản trị và vận hành đòi hỏi nhiều kinh nghiệm kỹ thuật đồng thời cũng phải am hiểu về lĩnh giáo dục, đặc biệt là các giải pháp thiết kế bài giảng E-Learning.

Như chúng ta đã biết, phần lớn các hệ thống phần mềm khi thiết kế ra đều phải mô phỏng lại những gì diễn ra trên thực tế. Vậy quá trình dạy học trên thực tế thế nào thì một website dạy học trực tuyến cũng phải dựa vào đó mà thiết kế. Tuy nhiên, để một hệ thống online hoạt động ổn định, có tính bảo mật cao, dễ dàng quản lý sao lưu và phục hồi thì không phải cái gì chúng ta cũng mang tích hợp vào hệ thống Online.

Vậy đâu là giải pháp tối ưu cho một website dạy học trực tuyến dành riêng cho giáo viên

WEB DẠY HỌC ONLINE - ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN

Chúng ta hãy tưởng tượng về một kịch bản như sau:

Hiện tại, mỗi giáo viên đều phụ trách giảng dạy theo chuyên môn một lượng học sinh hữu hạn trong một ngôi trường nào đó. Tuy nhiên, với thời lượng bị giới hạn (45 phút) khi đứng lớp thì cô sẽ không thể truyền tải hết những kiến thức nâng cao, mở rộng. Và như vậy, học sinh sẽ không bao giờ tìm hiểu được hết những kiến thức mà cô đã mất nhiều năm được trang bị ở trường Sư phạm.

Để tận dụng được kiến thức của cô và tùy theo năng lực của mỗi học sinh, cô nói: "Em nào cần học mở rộng, nâng cao kiến thức thì hãy vào trang web của cô, trên đó cô đã giảng rất chi tiết về .... Trên trang của cô có Video bài giảng, có bài tập trắc nghiệm, bài tập tự luận, có các bài kiểm tra trắc nghiệm, có chức năng hỏi đáp và thảo luận,... em nào chưa hiểu bài học hôm nay thì có thể về nhà xem lại bài giảng trên đó và hỏi đáp với cô. Nếu vẫn không hiểu thì sáng mai đến lớp cô trò mình thảo luận tiếp,...".

Với kịch bản tóm tắt như trên, chúng ta có thể suy luận ra tiếp!

Vậy, trang web đào tạo trực tuyến dành cho giáo viên cần có những chức năng gì? Để chỉ ra các chức năng đó, chúng ta sẽ mô phỏng quá trình dạy học bằng mô hình sau đây:
thiet ke web elearningMô hình quá trình dạy học trong nhà trường
Dựa vào mô hình trên, chúng ta có thể tóm lược các ý chính như sau:

bai giang elearning

Bài giảng lý thuyết

- Nội dung giảng dạy là gì? Toán - Văn - Anh - Hóa - Lý - Kiểm toán - Lập trình C,...

- Nội dung đó bao gồm những chuyên đề, chủ đề gì? Phân cấp, phân loại như thế nào?

Nếu bạn là giáo viên phổ thông thì hãy dựa vào mục lục sách giáo khóa, nếu bạn là giảng viên ở một trường CĐ&ĐH thì dựa vào chương trình khung của bộ môn đó, nếu khóa học là do bạn tự thiết kế ra thì cũng phải phân loại theo chuyên đề, chủ đề nội dung.

Xây dựng được một khung chương trình đào tạo thì rất quan trọng, nó giúp chúng ta định hướng và lập kế hoạch giảng dạy theo đúng tiến độ đào tạo. Khi hoàn thành quá trình đào tạo với nội dung đó người học sẽ lĩnh hội được kiến thức mới, kỹ năng mới và hình thành thái độ mới.

VD1: Một trường Đại học muốn mở thêm ngành học nào đó thì điều quan trọng nhất là anh phải xây dựng được khung chương trình giảng dạy.

VD2: Trong các trường phổ thông, các thầy cô giáo khi tham gia giảng dạy đều phải bám sát vào tiến độ đào tạo theo học kỳ, năm học và cả khóa học.

Tại sao phải có một khung chương trình nội dung khi thiết kế website dạy học Online?

Thứ nhất: Có lợi cho SEO Onpage

Chúng ta biết rằng, khi thiết kế một website bao giờ cũng có một hệ thống MainMenu (chuyên mục nội dung chính), dưới chuyên mục chính lại có các chuyên mục con, ... tất cả những chuyên mục này phải được tính toán cẩn thận, chọn lọc kỹ lưỡng để giúp ích cho việc SEO Onpage sau này.

Thứ hai: Người học dễ truy cập nội dung

Cấu trúc của nội dung chương trình không chỉ định hướng cho bạn kế hoạch giảng dạy, lưu trữ và hiển thị Video bài giảng mà còn giúp cho người học dễ truy cập vào mỗi nội dung. Người học không bị rối bời trong một rừng nội dung phức tạp.

Thứ ba: Tính logic của hệ thống nội dung

Ở mỗi thời điểm học tập, người học sẽ biết được mình học đến đâu và còn phải học tiếp nội dung gì. Có cái A thì mới có cái B, cái A làm nền tảng cho cái B và cái B lại làm rõ nghĩa, tường minh cho cái A, ...

Thứ tư: Có tính hiệu quả

Dựa vào khung chương trình bạn sẽ thể hiện được mục tiêu của mỗi bài học, mục tiêu của mỗi chuyên đề và mục tiêu của toàn bộ khóa học. Qua đó giúp người học biết được họ sẽ nhận được điều gì sau khi tham gia hết khóa học mà bạn cung cấp. Ví dụ xem website mẫu https://scratch.edutech.vn/

Thực hành

Bài tập thực hành

Lý thuyết phải đi đôi với thực hành đó là một nguyên lý bất biến để có được những sản phẩm hoàn chỉnh. Vậy chúng ta sẽ thể hiện việc thực hành này như thế nào trên môi trường Online.

Khi học trên lớp, học sinh sau khi nghe giảng bài mới thì chuyển sang thực hành làm bài tập. Có hai hình thức thực hành cơ bản là làm bài theo hình thức tự luận và làm bài theo hình thức trắc nghiệm. Hệ thống của chúng ta khi xây dựng lên cũng phải đáp ứng được điều này.

Xem và thử dùng chức năng này tại web DEMO TẠI ĐÂY

kiem tra danh gia

Kiểm tra đánh giá

Kiểm tra đánh giá người học là việc làm vô cùng quan trọng, kết quả kiểm tra sẽ giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy, giúp người học nhận thấy trình độ của mình ở mức nào so với các bạn khác, giúp nhà quản lý cải cách nội dung, ... Trong hệ thống dạy học Online của chúng ta cũng phải có chức năng này.

Xem và thử dùng chức năng này tại web DEMO TẠI ĐÂY

hoi dap

Thảo luận, hỏi đáp

Bình thường trên lớp học, mỗi tiết học chúng ta chỉ có 45 phút vì vậy thời gian dành cho việc thảo luận là vô cùng ít. Mặt khác, với tâm lý học sinh thường rất ngại ngùng khi đặt câu hỏi trực diện với cô, hoặc tâm lý đám đông đôi khi cũng làm các em ít đặt câu hỏi, ...tuy nhiên trên môi trường Online thì sự vắng mắt của mọi người sẽ thúc đẩy các em đặt câu hỏi một cách tự nhiên với tần xuất nhiều hơn.

Xem và thử dùng chức năng hỏi đáp Online tại web địa chỉ https://tracnghiem.edutech.vn/hoi-dap.html 

tai lieu hoc tap

Tài liệu tham khảo phong phú

Bên cạnh giáo trình chính, việc Dạy và Học đều phải có tài liệu tham khảo nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức. Thầy cô là người có chuyên môn về lĩnh vực giảng dạy thì hãy sưu tầm một thư viện nhỏ để giúp các em học sinh biết được sách nào là hay, sách nào là giở!

Trong hệ thống phải có chuyên mục Thư Viện với chức năng cho phép người học Download các file dữ liệu VIP và dữ liệu Free

khao sat

Khảo sát người học

Trong và sau quá trình dạy và học, trên thực tế giáo viên thường phải làm các phiếu khảo sát, phiếu thăm dò người học thì trên hệ thống Online việc này cực kỳ đơn giản, giảm rất nhiều công sức cho giáo viên.Hệ thống phải có chức năng này.

Kết luận:

Như vậy, chúng ta thấy nếu mỗi giáo viên sở hữu riêng một trang web dạy học trực tuyến và có toàn quyền quản trị trang web của mình thì sẽ góp phần cải thiện đời sống giáo viên và đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục. Cụ thể ở một vài điểm sau đây:

- Giúp giáo viên "yêu nghề mà vẫn thoát nghèo" - thay vì phải đi thuê phòng dạy thêm thì giờ đây học sinh có thể học trực tuyến cùng cô với chi phí cực rẻ (chắc chắn phụ huynh sẽ ủng hộ cô!).

- Người học sẽ chủ động trong học tập và học theo năng lực riêng của mỗi cá nhân. Được học đầy đủ nội dung với chất lượng cao thông qua sự trợ giúp nhiệt tình của cô. (Cô có động lực để nhiệt tình hơn, yêu nghề hơn!)

- Sự kết hợp giữa việc học Online và học Offline (trên lớp học hàng ngày) dưới sự hướng dẫn trực tiếp hàng ngày của cô chắc chắn sẽ nâng cao chất lượng dạy và học.

- Trên thực tế, nếu không có áp lực và sự trợ giúp trực tiếp từ giáo viên (cô trò hàng ngày giao tiếp trên lớp) thì một học sinh thường không có tính tự giác ngồi học Online ở nhà. Bởi vì tự học Online đòi hỏi người học phải có tính tự giác cao độ, phải thực sự đam mê khám phá điều mới lạ.

Trân trọng